Hình Ảnh Của Thiên Chúa

Hội Thánh Tin Lành Tân Phú Tâm Giao -

“Được Tạo Dựng Theo Hình Ảnh Của Thiên Chúa” nghĩa là gì?

IMAGE OF GOD   nghĩa là gì?

So God created mankind in his own image,

in the image of God he created them;

male and female he created them. (Gen.1:27 NIV) tạm dịch:

Vì vậy, Đức Chúa Trời đã tạo ra loài người theo hình ảnh của chính Ngài,

theo hình ảnh của Đức Chúa Trời, Ngài đã tạo ra con người,

nam và nữ. (Sáng. 1:27)

Hình ảnh của Chúa (tiếng Do Thái: צֶלֶם אֱלֹהִים, chữ La tinh hóa: tzelem elohim; tiếng Latinh: Imago Dei) là một khái niệm và học thuyết thần học trong Do Thái giáo,  Cơ đốc giáo, và một số giáo phái Sufi của Hồi giáo,  khẳng định rằng con người được tạo ra theo hình ảnh và giống với Đức Chúa Trời. Các nhà triết học và thần học đã tranh luận về ý nghĩa chính xác của cụm từ này trong nhiều thiên niên kỷ. Theo truyền thống của người Do Thái, các học giả như Saadia Gaon và Philo lập luận rằng được tạo ra theo Hình ảnh của Chúa không có nghĩa là Chúa sở hữu những đặc điểm giống con người, mà đúng hơn câu nói này là ngôn ngữ tượng trưng cho việc Chúa ban cho loài người sự tôn vinh đặc biệt, điều mà Ngài đã làm. không trao cho phần còn lại của các tạo vật khác. Tương tự như vậy, Maimonides lập luận rằng chính ý thức và khả năng nói là “hình ảnh của Chúa.” phân biệt con người với động vật và cho phép con người nắm bắt các khái niệm và ý tưởng không chỉ là bản năng, nhưng còn là những giá trị thiêng liêng khác.

Trong quan điểm Cơ đốc giáo, Hình ảnh của Đức Chúa Trời hiện diện trong A-đam lúc sáng tạo đã bị mất đi một phần với sự sụp đổ của con người và rằng thông qua sự hy sinh chuộc tội của Chúa Giê-su trên thập tự giá, con người có thể được hòa hợp với Đức Chúa Trời. Các tác giả Cơ đốc giáo đã tuyên bố rằng mặc dù Hình ảnh của Chúa bị mất đi một phần, nhưng về cơ bản, mỗi người đều có giá trị bất kể giai cấp, chủng tộc, giới tính hay khuyết tật. Mặc dù có nhiều cách giải thích khác nhau về ý nghĩa chính xác của việc được tạo ra theo “Hình ảnh của Chúa, hay giống với Chúa”, nhưng khái niệm này là một học thuyết nền tảng của Cơ đốc giáo và Do Thái giáo.

Được tạo dựng theo hình ảnh của Đức Chúa Trời hàm ý rằng chúng ta có một số điều ở bản thể bên trong của chúng ta liên kết với Đức Chúa Trời. Cây cối và động vật có sự sống từ sự cung ứng của Đức Chúa Trời theo những cấp độ khác nhau, và Ngài chăm sóc chúng. Nhưng không có bằng chứng nào nói rằng chúng có thể thiết lập mối liên hệ với Đức Chúa Trời giống như con người. Các loài động vật và con người đều được tạo nên từ đất (Sáng. 2:7, 19). Cả hai loại tạo vật này đều được ban cho cùng một loại thực phẩm (Sáng 1:29-30), cùng nhận một sự ủy thác về việc sinh sôi nẩy nở giống nòi (Sáng. 1:22, 28), nhưng chỉ có con người được tạo dựng theo hình ảnh của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời toàn năng muốn đóng dấu hình ảnh của Ngài vào những bình đất dễ vỡ là con người như một hành động mạnh mẽ của ân điển.

Bởi vì chúng ta được tạo dựng theo hình ảnh của Đức Chúa Trời, chúng ta là những con người khác biệt với các tạo vật còn lại trên trái đất. Chúng ta có tâm trí để hiểu biết và suy nghĩ, có tấm lòng để nuôi dưỡng ước muốn và yêu thương, có ý chí để đưa ra những quyết định. Xa hơn nữa Đức Chúa Trời cũng ban cho chúng ta uy quyền để chia sẻ công tác quản trị trái đất với Ngài (Sáng 1:26-28). Chúng ta có trách nhiệm thờ phượng Ngài, vâng lời Ngài và dâng mọi vinh hiển cho Ngài về tất cả những gì Ngài đã ban cho chúng ta. Chúng ta cũng có trách nhiệm yêu thương và giúp đỡ người khác để họ có thể nhìn thấy hình ảnh của Đức Chúa Trời qua chúng ta.

Vào ngày sáng tạo cuối cùng Đức Chúa Trời nói: ” Chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và theo tượng ta, đặng quản trị loài cá biển, loài chim trời, loài súc vật, loài côn trùng bò trên mặt đất, và khắp cả đất.” (Sáng thế ký 1:26). Vì thế Ngài đã hoàn thành công việc của Ngài bằng cách chạm vào một cá nhân “Thiên Chúa tạo nên con người từ bụi đất và ban cho con người sự sống bằng cách chia sẻ hơi thở của chính Ngài (Sáng thế ký 2:7) Theo đó, chỉ con người duy nhất trong số tất cả các tạo vật của Thiên Chúa có cả hai cơ thể vật chất và linh hồn phi vật chất hay tâm linh.

Trong thuật ngữ đơn giản nhất về “hình ảnh” hoặc “chân dung” của Thiên Chúa có nghĩa là chúng ta được làm giống với Thiên Chúa. A Đam không giống với Thiên Chúa theo ý nghĩa có xác thịt và huyết của Thiên Chúa. Kinh Thánh nói rằng “Thiên Chúa là thần linh” (Giăng 4:24) và do đó Ngài tồn tại mà không cần cơ thể. Tuy nhiên thân thể A Đam phản chiếu sự sống của Đức Chúa Trời tới mức như nó đã được tạo ra sự sống hoàn hảo và không có vấn đề gì phải chết.

Hình ảnh của Thiên Chúa được xem như phần phi vật thể của con người. Nó đặt con người khác với thế giới loài vật, phù hợp với ý định của Thiên Chúa ban cho con người quyền cai quản trên trái đất (Sáng thế ký 1:28) và cho phép con người liên lạc với Đấng tạo ra loài người. Đó là một chân dung về tinh thần, đạo đức, và xã hội.

Tinh thần, con người đã được tạo ra như một hữu thể có lý trí và ý chí. Nói cách khác, con người có thể viện lý do và có thể lựa chọn. Điều này phản ánh sự tự do và trí tuệ của Thiên Chúa. Bất cứ lúc nào một người phát minh ra máy tính, viết một quyển sách, vẽ một phong cảnh, thưởng thức một bản giao hưởng, tính toán một khoản tiền, hoặc đặt tên một con vật cưng, họ công bố sự thực là chúng tôi được làm theo hình ảnh của Thiên Chúa.

Về mặt đạo đức, con người đã được tạo ra trong sự công bình và sự vô tội hoàn toàn, một phản ánh thánh thiện của Thiên Chúa. Thiên Chúa thấy tất cả các công việc Ngài đã tạo ra (bao gồm con người) và gọi nó là “Rất tốt” (Sáng thế ký 1:31). Lương tâm của chúng ta hay “La bàn đạo đức” là một vết tích của tình trạng nguyên thuỷ. Bất cứ khi nào có người viết luật, thối lui khỏi điều ác, ca ngợi hành vi tốt, hoặc cảm thấy có tội, người ấy đang xác nhận thực tế là chúng ta được làm theo hình ảnh của Thiên Chúa.

Xã hội, con người được tạo ra cho mối thông công. Điều này phản ánh tính chất tam vị nhất thể của Thiên Chúa và tình yêu của Ngài. Trong vườn Ê-đen, mối quan hệ đầu tiên của con người là với Thiên Chúa (Sáng thế ký 3:8 ngụ ý thông công với Thiên Chúa), và Thiên Chúa tạo ra người phụ nữ đầu tiên bởi vì “Người nam ở một mình thì không tốt” (Sáng thế ký 2:18). Mỗi khi một người kết hôn, làm bạn, ôm một đứa bé, hay đi nhà thờ, người ấy chứng tỏ thực tế là chúng ta được làm theo hình ảnh của Thiên Chúa.

Một phần thể hiện hình ảnh của Thiên Chúa là A-Đam có khả năng tự do lựa chọn. Mặc dù ông được ban cho tính chất công bình, A-Đam đã thực hiện một sự lựa chọn tội ác là nổi loạn chống lại Đấng tạo dựng ra ông. Bởi việc đó, A-Đam làm hư hỏng hình ảnh của Thiên Chúa trong chính ông, và ông đã đem theo hình ảnh bị hư hỏng đến cho tất cả hậu tự (Rô-ma 5:12). Ngày nay, chúng ta vẫn còn mang hình ảnh của Thiên Chúa (Gia cơ 3:9), nhưng chúng ta cũng mang vết sẹo của tội lỗi. Tinh thần, đạo đức, xã hội, và thể chất của chúng ta cho thấy tác động của tội lỗi.

Tin tốt lành là khi Chúa cứu chuộc một người, Ngài bắt đầu khôi phục hình ảnh ban đầu của Đức Chúa Trời, tạo ra một “Người mới, tức là người đã được dựng nên giống như Ðức Chúa Trời, trong sự công bình và sự thánh sạch của lẽ thật. (Ê-phê-sô 4:24). Sự cứu chuộc chỉ có được bởi ân điển của Đức Chúa Trời qua đức tin trong Chúa Giê Su Christ là Cứu Chúa đã đem chúng ta ra khỏi những tội lỗi phân rẻ chúng ta với Đức Chúa Trời (Ê-phê-sô 2:8-9). Thông qua Chúa cứu thế, chúng ta được làm nên mới trong hình ảnh của Đức Chúa Trời ( II Cô-rinh-tô 5:17).

English

Admin

http://Chúng ta cũng có trách nhiệm yêu thương và giúp đỡ người khác để họ có thể nhìn thấy hình ảnh của Đức Chúa Trời qua chúng ta.

The post Hình Ảnh Của Thiên Chúa appeared first on Hướng Đi Ministries.

Print Friendly, PDF & Email

Admin

Link nội dung: https://ngayqua.com/hinh-anh-cua-thien-chua-1730475907-a7876.html