Hình ảnh bệnh zona thần kinh qua các giai đoạn phát triển!

Zona thần kinh, hay dân gian còn gọi là bệnh giời leo thường gặp ở người có hệ miễn dịch suy yếu do virus varicella-zoster gây ra. Đặc trưng của bệnh là cá

Zona thần kinh, hay dân gian còn gọi là bệnh giời leo thường gặp ở người có hệ miễn dịch suy yếu do virus varicella-zoster gây ra. Đặc trưng của bệnh là các mảng da phồng rộp chứa nhiều dịch trong, gây ngứa rát, thậm chí là đau nhức dữ dội. Dưới đây là những hình ảnh về bệnh zona thần kinh giúp bạn dễ dàng hình dung nhận biết!

Hình ảnh bệnh zona thần kinh qua các giai đoạn phát triển bệnh!

Bệnh zona thần kinh là một bệnh nhiễm trùng, phát ban trên da phổ biến gây ra bởi virus varicella-zoster, cùng loại virus gây bệnh thủy đậu. Sau khi bị thủy đậu, virus này không biến mất hoàn toàn mà nằm im trong các tế bào thần kinh của cơ thể. Sẽ tái phát thành zona thần kinh khi hệ miễn dịch suy yếu. Việc nhận biết giai đoạn phát triển bệnh rất quan trọng để kịp thời xử lý nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Bệnh zona thần kinh
Bệnh Zona thần kinh gây ra rất nhiều khó chịu cho người bệnh

Từ quá trình tiền phát cho đến khi hồi phục trên cơ thể, người bệnh sẽ xuất hiện rất nhiều mụn nước hay cụm mụn chứa đầy chất lỏng. Mụn nước zona có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, dọc theo các sợi thần kinh dưới da, nhưng chủ yếu là ở một bên trán, xung quanh 1 bên mắt hoặc khu vực lưng, sườn…

☛ Tham khảo thêm: Bệnh zona có lây không? 

Hình ảnh zona thần kinh qua từng giai đoạn bệnh

Mỗi giai đoạn bệnh sẽ có một những triệu chứng cùng những biểu hiện trên da khác nhau. Nacurgo xin gửi đến những triệu chứng cụ thể và hình ảnh chi tiết cho từng giai đoạn phát triển của bệnh ngay dưới đây:

Giai đoạn tiền phát

Ở giai đoạn tiền phát, zona thần kinh ủ bệnh trước từ 1 đến 5 ngày khi có triệu chứng phát ban. Giai đoạn này người bệnh thường không có bát kỳ dấu hiệu nào rõ rệt trên da mà chỉ có những cảnh báo như:

  • Ngứa ran, đau nhức và cảm giác kiến bò dọc theo các dây thần kinh bị ảnh hưởng.
  • Cơ thể cảm giác hơi mệt mỏi, chán ăn
  • Có triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu ở một vài người.

Một số hình ảnh hình ảnh minh họa

Dưới đây là một số hình ảnh zona thần kinh của giai doạn tiền phát. Hình ảnh này sẽ giúp người đọc nhận viết vùng da bị zona thần kinh sớm hơn, từ đó có những biện pháp hạn chế sự phát triển và lây lan bệnh.

Zona thần kinh tiền khởi

Zona đã có thể đỏ nhẹ và cảm giác ngứa ngáy nhẹ trên vùng da bị bệnh

Zona thần kinh tiền khởi

Ban đỏ nhẹ và khó chịu tại vị trí zona thần kinh

Ngứa ngáy, đau nhức cơ thể
Ngứa ngáy, đau nhức cơ thể

Giai đoạn phát ban

Phát ban là giai doạn dễ nhận biết nhất của zona thần kinh. Giai đoạn này thường kéo dài từ 7 đến 10 ngày, người bệnh gặp triệu chứng cụ thể hơn, dễ dàng quan sát và nhận biết như:

  • Xuất hiện các vết mẩn đỏ rõ ràng.
  • Sưng tấy theo từng dải dài, thường sẽ không đối xứng, chỉ 1 vùng trên cơ thể.
  • Từ 24h cho đến 48 giờ những nốt mẩn đỏ này sẽ phát triển thành rất nhiều mụn nước li ti chứa đầy dịch trong suốt bên trong
  • Mụn nước có xu hướng phát triển thành từng chùm, thường không vượt quá ranh giới của các dây thần kinh bị ảnh hưởng
  • Vị trí xuất hiện mụn zona và phát ban là ở trên vùng lưng, trước ngực, cạnh sườn. Tại vùng mặt thì chủ yếu từ mắt, mũi,có thể lan ra tai, trán, má, cằm…
  • Ở giai đoạn này, cơn đau thường dữ dội, nhức nhối, cảm giác rát, bỏng lan truyền theo dây thần kinh.

Bạn cần chú ý phân biệt bệnh zona thần kinh với các bệnh da liễu khác như mề đay, herpes. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, đặc biệt là có mụn mọc tại các vị trí đặc biệt nghiêm trọng như mắt, mũi, cổ… cần gặp bác sĩ để được chẩn đoán và xử lý đúng cách.

Một số hình ảnh của zona thần kinh thời kỳ bùng phát bạn có thể tham khảo:

Zona thần kinh giai đoạn phát ban

Zona thần kinh giai đoạn phát ban xuất hiện các mụn nước

Hình ảnh zona thần kinh tại vị trí cổ

Hình ảnh zona thần kinh tại vị trí cổ

Zona thần kinh ở vị trí môi

Zona thần kinh ở vị trí môi

Hình ảnh Zona thần kinh ở vị trí cạnh sườn
Hình ảnh Zona thần kinh ở vị trí cạnh sườn

Giai đoạn đóng vảy và hồi phục

Sau bùng phát, bệnh sẽ đến giai đoạn đóng vảy và phục hồi thường kéo dài từ 2 cho đến 4 tuần. Mụn nước ở các dải sẽ vỡ ra sau đó khô lại và đóng vảy. Sau khi bong vảy, zona thần kinh có thể sẽ để lại sẹo và tăng sắc tố trên da. Cơn đau rát tại những dải mụn cũng giảm dần rồi biến mất.

Đó là nếu trong quá trình điều trị zona thần kinh thuận lợi, không có vấn đề gì xảy ra.  Tuy nhiên, trong giai đoạn này nếu không được chăm sóc đúng cách, mụn zona có thể sẽ gặp tình trạng bội nhiễm khiến quá trình hồi phục diễn ra lâu hơn và có thể để lại biến chứng.

Zona thần kinh giai đoạn đóng vảy, hồi phục

Hình ảnh zoza thần kinh giai đoạn đóng vảy, phục hồi.

Zona thần kinh trong quá trình lành lại
Zona thần kinh trong quá trình lành lại

Giai đoạn biến chứng (có thể xảy ra)

Sau khi bị zona thần kinh, người bệnh có thể phải đối mặt với một số những biến chứng nguy hiểm như:

  • Đau nhức: Đây được coi là biến chứng phổ biến nhất của zona thần kinh. Cơn đau thường dai dẳng có thể dữ dội, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bệnh
  • Mất thị lực: Zona thần kinh có thể ảnh hưởng đến thị lực nếu như zona xuất hiện tại vị trí xung quanh mắt.
  • Nguy cơ mắc các bệnh khác: sau zona, người bệnh có thể mắc các bệnh nguy hiểm khác như viêm phổi, đột quỵ
  • Viêm màng não, viêm não: Đây là một biến chứng tuy hiểm gặp nhưng cũng đã từng xảy ra gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

☛  Tham khảo chi tiết: Zona thần kinh dễ gây biến chứng nếu điều trị sai cách!

Cách chăm sóc người bệnh zona thần kinh

Chăm sóc vùng da bệnh tại chỗ

Đầu tiên trong bước chăm sóc zona tại chỗ là giữ gìn vùng da bị zona luôn khô ráo và sạch sẽ. Bạn có thể sử dụng nước sạch, nước muối sinh lý hoặc một loại xà phòng dịu nhẹ để vệ sinh cho mụn zona. Tránh sử dụng xà phòng, hóa chất mạnh cũng như những loại có mùi thơm, hương liệu vì có thể gây kích ứng da và làm cho tổn thương nặng nề hơn.

Với các vết mụn zona diện rộng, có nguy cơ nhiễm trùng bạn cần bổ sung thêm bước sát khuẩn để đảm bảo mụn zona sạch, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng. Bộ sản phẩm Nacurgo gồm Nacurgo xanh rửa sát khuẩn vết thương và Nacurgo vàng dung dịch xịt tạo màng sinh học sẽ giúp bạn tối ưu hóa bước chăm sóc mụn zona thần kinh tại nhà.

Dung dịch Nacurgo rửa, sát khuẩn (chai xanh)

Sản phẩm Nacurgo xanh mang đến công dụng sát khuẩn, làm sạch tối ưu trên vết mụn zona, giảm ngứa, tạo điều kiện thuận lợi cho zona mau lành lại mà không ảnh hưởng đến các tế bào còn sống.

Dung dịch chứa thành phần tự nhiên như trà xanh, trầu không, tràm trà, bạc hà, lô hội, nghệ trắng nano… chiết xuất, bào chế công nghệ cao hiện đại nhất mang đến hiệu quả sát khuẩn tốt nhưng vẫn an toàn, lành tình trong quá trình sử dụng.

Dung dịch sát trùng, rửa vết thương thủy đậu
Dung dịch sát trùng, rửa vết mụn zona thần kinh

Cách sử dụng: Thấm dung dịch vào gạc tiệt trùng sau đó vệ sinh nhẹ nhàng toàn bộ rộp Zona. Nếu vết zona quá bé nhỏ, bạn sử dụng tăm bông để lau và xử lý. Lau với tần suất 1 đến 2 lần 1 ngày cho đến khi zona đóng vảy và lành lại.

BẤM VÀO ĐÂY” XEM ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC BÁN NACURGO UY TÍN

Để mua bộ sản phẩm Nacurgo giao tận nhà BẤM VÀO ĐÂY

Dung dịch Nacurgo xịt tạo màng sinh học

Dung dịch Nacurgo xịt tạo mang sinh học giúp ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào vết thương zona, hạn chế tối đa tình trạng nhiễm khuẩn, tạo ra môi trường lý tưởng đến zona lành lại nhanh hơn.

Dung dịch này giúp ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào vết thương zona hạn chế nhiễm khuẩn. Đồng thời cũng tạo môi trường lý tưởng để mụn zona lành lại nhanh chóng.

Lớp màng sinh học Polyesteramide màu vàng hình thành sau vài phút được ví như một màng da nhân tạo có tác dụng 2 chiều: Một mặt bảo vệ các nốt tổn thương hở, ngăn vi khuẩn và nước xâm nhập từ bên ngoài, mặt khác thúc đẩy tái tạo mao mạch và tế bào từ bên trong. Nhờ đó các vết trợt loét, nốt zona được tái tạo đặc biệt nhanh lành và không thể lây lan.

Dung dịch xịt tạo màng sinh học Nacurgo vàng
Dung dịch xịt tạo màng sinh học Nacurgo vàng

Hướng dẫn sử dụng: Dùng tăm bông thấm dung dịch Nacurgo xịt màng sinh học chấm vào các mụn nước zona sắp vỡ hoặc đang bị vỡ, viêm, trợt loét. Nên chấm Nacurgo màng sinh học lên các nốt mụn trợt loét 4 – 5 lần/ ngày.

BẤM VÀO ĐÂY” XEM ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC BÁN NACURGO UY TÍN

Chăm sóc vùng da bệnh tại chỗ 3

Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc được đưa vào sử dụng để kiểm soát sự phát triển của bệnh, tránh zona lan ra diện rộng gây đau đớn và biến chứng. Đó là:

  • Thuốc kháng viêm: Người bệnh sử dụng một số loại thuốc giảm viêm không có chứa steroid như aspirin hoặc ibuprofen…
  • Nhóm thuốc kháng virus: Thường là những thuốc được kê đơn như Famciclovir, Acyclovir, valacyclovir…có công dụng làm giảm thời gian phát bệnh và giảm triệu chứng của bệnh.
  • Nhóm thuốc giảm đau: Người bệnh zona cũng có thể sử dụng thuốc giảm đau như Acetaminophen (sử dụng cho người bệnh có dạ dày nhạy cảm) hoặc ibuprofen giúp giảm sưng, giảm đau và kháng viêm hiệu quả.

Lưu ý, các loại thuốc này cần được kê đơn từ bác sĩ, tuân thủ đúng liều lượng để hạn chế tác dụng phụ không mong muốn.

☛ Chi tiết hơn: Bị zona dùng thuốc gì cho nhanh khỏi?

Kết hợp dinh dưỡng khoa học

Dinh dưỡng và nghỉ ngơi cũng là một yếu tố quan trọng giúp bệnh mau lành và hạn chế biến chứng. Việc bạn cần là:

  • Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng: Bổ sung các vitamin và khoáng chất từ những loại trái cây, rau xanh, các thực phẩm giàu protein vào chế độ ăn. Một chế độ ăn đủ chất, cân đối giúp tăng cường đề kháng, miễn dịch, hỗ trợ tối ưu cho quá trình hồi phục bệnh.
  • Uống đủ nước: Zona có thể khiến cơ thể bị mất nước. Bạn cần uống đủ nước để duy trì sức khỏe tổng thể, đồng thời cũng làm mát, làm dịu cho vùng da bị mụn zona và giúp chóng lành.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ: Cần đảm bảo ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi vận động đúng cách. Nên ngủ 7 đến 8 tiếng 1 ngày, vận động nhẹ nhàng như đi bộ giúp lưu thông máu và trao đổi chất của cơ thể trong thời gian bị bệnh.
Kết hợp dinh dưỡng, vận động phù hợp
Kết hợp dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi khoa học, hợp lý

Những biện pháp khác

Ngoài chăm sóc và sử dụng thuốc kết hợp dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, bạn cũng cần:

  • Tránh gãi và cào xước vào vùng da bị bệnh
  • Nên cắt móng tay ngắn để làm giảm tổn thương nếu vô tình gãi
  • Sử dụng găng tay trong lúc ngủ để tránh việc vô thức gãi trong lúc ngủ
  • Kết hợp một số loại kem, gel làm dịu da như gel lô hội…☛ Tham khảo: Cách trị zona bằng nha đam và những điều cần biết!
  • Nên giữ sạch quần áo, chăn ga gối đệm để đảm bảo môi trường xung quanh luôn sạch khuẩn, hạn chế nhiễm trùng thứ phát.
  • Rửa tay thường xuyên để ngăn ngừa sự lây lan của virus
  • Nên mặc đồ rộng, thấm mồ hôi tốt để hạn chế ma xát, gây hại cho vùng da bị zonna thần kinh.

Gặp bác sĩ khi cần thiết

Bạn cần gặp bác sĩ hoặc nhân viên y tế để xử lý nếu gặp tình trạng sau đây:

  • Vùng da bị zona bị sưng tấy, đỏ và có dấu hiệu bị nhiễm trùng, có dịch mủ và mùi hôi
  • Ngoài zona, người bệnh còn có thể gặp các dấu hiệu nhiễm trùng khác như sốt cao, mệt mỏi quá mức và sưng hạch bạch huyết
  • Đau đớn kéo dài ngay cả khi các triệu chứng khác đã biến mất

Bằng cách hiểu rõ về các triệu chứng của bệnh thông qua hình ảnh sẽ giúp bạn phát hiện kịp thời để có những biện pháp cải thiện bệnh hiệu quả nhất. Nếu có bất kỳ thắc mấc nào trong quá trình điều trị bỏng, hãy liên hệ với Nacurgo theo đường dây nóng miễn cước 1800 6626 để được tư vấn trực tiếp bạn nhé!

Admin

Link nội dung: https://ngayqua.com/hinh-anh-benh-zona-than-kinh-qua-cac-giai-doan-phat-trien-1729807513-a5635.html