Nhiếp ảnh đường phố: Những khoảnh khắc phơi sáng tình cờ

Admin
Nhiếp ảnh đường phố là bài tập nên có cho những người bắt đầu cầm máy ảnh. Nó giúp chúng ta rèn luyện cách bố trí khung hình, cách sử dụng nhiều chức năng đo sáng khác nhau để tạo ra điểm nhấn trên ảnh, hoặc rèn luyện cách sử dụng máy ảnh linh hoạt và sự tự nhiên trên đường phố khi đối mặt với người lạ.

TEXT VIEW Article views bubble

IMAGE VIEW Article views bubble

by Phòng khách của Jun
photo by Unsplash, Phòng khách của Jun


ADVERTISEMENT

Thursday Jul 25, 2024

Có nhiều thông tin cho rằng nhiếp ảnh đường phố bắt đầu từ những chiếc Leica Rangefinder sử dụng phim 35mm và hệ ống kính gọn nhẹ chất lượng siêu việt. Những cuộc đi dạo của các nhiếp ảnh gia đi xung quanh thành phố là cơ hội tuyệt vời để nắm bắt những khoảnh khắc mà chúng ta dễ dàng bỏ qua trong cuộc sống hàng ngày. Khoảnh khắc đời thường kết hợp cùng cách sử dụng ánh sáng đặc biệt tạo ra một trường phái nhiếp ảnh có phần tương đồng với nhiếp ảnh tài liệu. Người chụp ảnh ít tác động tới chủ thể hoặc khung cảnh xung quanh, tất cả những gì hiện lên trên bức ảnh sau khi tráng phim hoàn toàn đến từ sự tình cờ trong buổi đi dạo.

nhiếp ảnh đường phố, nhiếp ảnh, street photography(Ảnh: Geoffroy Hauwen/Unsplash)

Một số nhiếp ảnh gia ở thể loại này phải kể đến bao gồm Henri Cartier-BressonEugène Atget, William Eggleston, Robert FrankJoel Meyerowitz, Vivian MaierAndré Kertész... Trong đó, Henri Cartier-Bresson chắc hẳn là cái tên quen thuộc với nhiều người nhất. Nhiều tác phẩm của Henri Cartier-Bresson ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách chúng ta nhìn nhận như thế nào là "street". Một bức ảnh đường phố phải có yếu tố bất chợt, lợi dụng những tia sáng, vùng sáng tạo điểm nhấn trên bức ảnh và sử dụng thành thục các kỹ năng bố cục ảnh như Fibonacci, khung lồng khung, đối xứng... Những bức ảnh đường phố đẹp gây nên ấn tượng thị giác nhờ bố cục và ánh sáng, giống như khi nấu ăn chỉ dùng muối và tiêu, không gia vị khác. Vì vậy, để đạt được trình độ nhiếp ảnh đường phố có giá trị, người chụp ảnh phải học và hiểu rất kỹ lịch sử nhiếp ảnh qua những bộ ảnh của Henri Cartier-Bresson, Joel Meyerowitz, Vivian Maier...

nhiếp ảnh đường phố, nhiếp ảnh, street photography(Ảnh: Matthew Henry/Unsplash)

Yếu tố nghệ thuật

Nhiếp ảnh đường phố không phải chụp ảnh đường phố. Thể loại nhiếp ảnh này không cố lôi kéo ánh mắt của người xem qua những hình thù quái dị hay những cảnh tượng dị hợm hoặc quá lạm dụng yếu tố xã hội như chụp ảnh khu phố kém phát triển, người vô gia cư... Đây là những yếu tố thu hút ánh mắt người xem ở dạng thông tin. Còn đối với nhiếp ảnh đường phố, sự thu hút nằm ở bố cục và ánh sáng. Vì tính chất "khó tính" mà nhiếp ảnh đường phố được xem như một hình thức nghệ thuật, chứ không đơn thuần là công cụ truyền tải hình ảnh như nhiếp ảnh tài liệu. 

nhiếp ảnh đường phố, nhiếp ảnh, street photography(Ảnh: Rioji Iwata/Unsplash)

Tận dụng mọi cơ hội 

Chỉ có cách cầm máy ảnh và hòa vào dòng người thì chúng ta mới có thể bắt gặp được nhiều khoảnh khắc quyết định, hay khoảnh khắc then chốt (decisive moment) - cụm từ được tạo ra bởi Henri Cartier-Bresson. Những thành phố mà nhiếp ảnh gia vừa mới đặt chân đến lần đầu là nguồn sáng tạo vô tận. Khi cầm trên tay máy ảnh, bước đi trên những con đường lạ, con mắt nhiếp ảnh của chúng ta sẽ nhạy cảm hơn, dễ dàng tạo được nhiều bức ảnh có giá trị. Nhưng cũng đừng bỏ qua thành phố nơi chúng ta sống hằng ngày, vì chính những nơi quen thuộc nhất lại ẩn chứa nhiều sự ngẫu hứng mà chỉnh cần tinh mắt sẽ khám phá ra.

nhiếp ảnh đường phố, nhiếp ảnh, street photography(Ảnh: Liu Yi/Unsplash)

Thông số máy ảnh

Thiết lập thông số máy ảnh khi chụp ảnh đường phố là một việc đơn giản nhưng đòi hỏi thời gian để làm quen với cách chụp. Khác với studio, người chụp phải tận dụng triệt để nguồn sáng môi trường, ánh nắng, đèn neon, đèn điện, ánh sáng phản chiếu. Khẩu độ nên để ở F8, lấy nét vùng (zone focus) khi ra đường chụp vào ban ngày. Ban đêm sẽ thử thách hơn để lấy nét và lấy sáng. Vì vậy, người viết khuyên dùng các ống kính MF có khẩu lớn (F2 trở lên). Để ảnh không bị bết màu, chúng ta có thể chụp ảnh đen trắng. Những bức ảnh đơn sắc dưới đây được chụp bằng máy X-Pro 2, lens 27mmF2.8, ISO 12000, giả lập phim Acros. 

nhiếp ảnh đường phố, nhiếp ảnh, street photography(Ảnh: Phòng khách của Jun)

nhiếp ảnh đường phố, nhiếp ảnh, street photography(Ảnh: Phòng khách của Jun)


ADVERTISEMENT

avatar_ben_clymer_80x80

WOWWEEKEND

Photograph Nhiếp ảnh và những thuật ngữ cơ bản (Phần 1)

Để chụp một tấm hình không khó, nhưng để tạo ra một tác phẩm vừa đẹp, lại truyền đạt được thông điệp của bản thân thì cần chúng ta đầu tư cả về thời gian, kiến thức cũng như kinh nghiệm. Trong bài viết này, hãy cùng WOWWEEKEND tìm hiểu về một số thuật ngữ nhiếp ảnh cơ bản để giúp con đường thực hiện nghệ thuật của bạn trở nên dễ dàng hơn nhé.

avatar_ben_clymer_80x80

WOWWEEKEND

Photograph Chương trình múa đương đại: X-PROJECT- Những biến ảo của hiện hữu

X-PROJECT, là một vở múa đương đại được thai nghén và hình thành tại Hội An. Ra mắt công chúng lần đầu tại Huế, sau 6 tháng làm việc giữa biên đạo múa Ngô Thanh Phương (cũng là biên đạo múa của các vở Palao, Tehdar) cùng 5 diễn viên múa: Nguyên Nguyễn, Thương Lê, Hoàng Anh, Khang Nguyễn, Đức Phúc, tham gia chương trình lưu trú MUARUA (chương trình lưu trú nghệ sĩ ở Hội An, do MORUA ARTS PROJECT tổ chức) vở diễn tiếp tục mở rộng các khả năng phát triển ở các không gian khác.

avatar_ben_clymer_80x80

WOWWEEKEND

Photograph Học, Làm & Chơi Ảnh Đen Trắng Với Noirfoto

Toạ lạc trên tầng hai của quán cà phê Ga Mười Chín tại số 19 Xa Lộ Hà Nội, Noirfoto là một studio đặc biệt chuyên dành cho những ai yêu thích nhiếp ảnh đen trắng thủ công. Phạm Tuấn Ngọc, ông bố toàn thời gian kiêm nhiếp ảnh gia tự do du học từ Paris về đã dành thời gian để xây dựng một studio riêng cho đam mê của mình, bắt đầu từ con số 0 với những khó khăn về tài chính.

avatar_ben_clymer_80x80

WOWWEEKEND

Photograph Triển lãm ảnh "Surreal Cuba" từ Leica Vietnam

Cuba đẹp siêu thực trong từng con người, từng góc phố, trong sự lãng mạn đầy thiếu thốn mà nồng ấm tình người và rực rỡ hoan ca.

avatar_ben_clymer_80x80

WOWWEEKEND

Photograph Chùm ảnh: Vãn cảnh chùa những ngày đầu năm mới

Chùm ảnh vãn cảnh chùa những ngày đầu năm mới tại TP.HCM.

avatar_ben_clymer_80x80

WOWWEEKEND

Photograph Leica Camera AG giới thiệu chiếc máy ảnh mới có tên M-E (Typ 240) Anthracite Grey Paint

Gia đình Leica M chào đón một thành viên mới có tên Leica M-E (Typ 240), phiên bản M-E mới này về cơ bản không có nhiều tính năng kỹ thuật nào mới mẻ ngoại trừ lớp sơn xám độc quyền Anthracite Grey được Leica Camera AG phủ trên bề mặt hài hoà với lớp da đen bọc thân máy, chúng tạo ra một diện mạo mới cho chiếc M-E, phân khúc sản phẩm dễ tiếp cận nhất đối với những người hâm mộ chiếc máy ảnh thuộc hệ thống Rangefinder M này.

avatar_ben_clymer_80x80

WOWWEEKEND

Photograph Thời trang - Nghệ thuật hay thương mại

Thời trang là nghệ thuật hay là thương mại? Khát vọng của nghệ sĩ khác gì với mục đích của nhà thiết kế? Trong cuốn sách nổi tiếng ''Xuyên thấu những lớp y phục'' (''Seeing Through Clothes''), nhà văn Anne Hollander đã khẳng định, ''Đầm váy cũng là một dạng thức nghệ thuật thị giác, một tạo tác hình ảnh hiện hữu.'' Nghĩ về thời trang như một hình thức nghệ thuật – tại sao điều này lại đặc biệt quan trọng với các nhà thiết kế Việt Nam, liệu đây có thể là cầu nối giữa bản sắc Việt Nam trên sàn diễn và trong đời sống?

avatar_ben_clymer_80x80

WOWWEEKEND

Photograph Leica M10-P phiên bản đặc biệt: Bold Grey

Được giới thiệu hết sức lặng lẽ bởi Leica Camera AG dành cho Leica Store Vienna, phiên bản đặc biệt của chiếc Leica M10-P Bold Grey ít gây chú ý hơn phiên bản Leica M10-D đồng thời được ra mắt.

avatar_ben_clymer_80x80

WOWWEEKEND

Photograph SOFORT: Chiếc máy ảnh kì lạ nhất của Leica

Nổi tiếng với việc tạo ra những chiếc máy ảnh và ống kính huyền thoại mang đậm chất lượng Đức, năm 2017, giới nhiếp ảnh toàn cầu đã vô cùng bất ngờ khi thấy hãng máy ảnh này “phiêu lưu” sang mảng máy ảnh Instax (máy ảnh chụp lấy ngay). Và như vậy, Leica SOFORT đã ra đời.

avatar_ben_clymer_80x80

WOWWEEKEND

Photograph Những dòng máy ảnh film Leica nào sẽ là sự lựa chọn phù hợp với bạn?

Trong giới nhiếp ảnh, từ đầu thế kỷ 20, thương hiệu Leica Camera ra đời đã định hình nên thiết kế của những chiếc máy ảnh film 35mm với chất lượng hình ảnh hàng đầu. 

avatar_ben_clymer_80x80

WOWWEEKEND

Photograph Leica Q3: Kiệt tác full-frame nhỏ gọn và độc đáo

Với Leica Q3 vừa ra mắt, thương hiệu Leica lần nữa đem đến một chiếc máy ảnh nổi bật, tích hợp nhiều tính năng trong thiết kế cao cấp mà nhỏ gọn. 

avatar_ben_clymer_80x80

WOWWEEKEND

Photograph "Nhặt Lá Rừng Xưa" - Triển lãm cá nhân của nữ nghệ sĩ Võ Trân Châu

"Nhặt Lá Rừng Xưa” – Triển lãm cá nhân của nữ nghệ sĩ Võ Trân Châu, một trong số ít nữ nghệ sĩ tại Việt Nam hài hoà các phương pháp của nhiếp ảnh và vải vóc. 

avatar_ben_clymer_80x80

WOWWEEKEND

Photograph Người nghệ sĩ dưới danh kẻ giả mạo

Buổi trưng bày những bức chân dung của Elmyr de Hory là một cách để tri ân người đàn ông này với tư cách một nghệ sĩ cũng như một kẻ giả mạo. Liệu nó có thể mang lại cho ông sự công nhận đã bị chối bỏ bấy lâu nay?

Admin