Văn Thù Bồ tát danh xưng Đại Trí, ý chỉ trí tuệ lớn, một trí tuệ thấu cõi và Ngài đã dùng trí tuệ này của mình để có thể đánh dẹp đi được mọi chướng ngại vật. Văn Thù Sư Lợi Bồ tát cũng được gọi là Mạn Thù Thất lỵ, có nghĩa là Diệu Đức, Diệu Cát Tường mọi đức đều tròn đầy.
Do trải qua hằng hà sa kiếp thì mới có thể tu thành chánh quả nên hiện thân Văn Thù của Ngài ở trên thế gian là không phân biệt được Ngài là nam hay nữ. Cùng với đó là tùy thuộc vào duyên cơ để độ chúng sinh, vì thế Bồ tát sẽ hóa thân khác nhau.
Thuở xưa, Ngài là con thứ ba của vua Vô Tránh Niệm có tên là Thái tử Vương Chúng. Nhờ phụ vương khuyên bảo, nên Ngài phát tâm cúng dường Phật Bảo Tạng và Tăng chúng trọn ba tháng. Lúc ấy, có quan Đại Thần là Bảo Hải thấy vậy thì khuyên rằng: “Nay Điện hạ đã có lòng làm sự phước đức, tạo nghiệp thanh tịnh, nên vì hết thảy chúng sanh mà cầu các món trí huệ và đem công đức ấy hồi hướng về đạo Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, thì tốt hơn là mong cầu mọi sự phước báu nhỏ nhen”.
Vương Chúng Thái Tử nghe quan Đại thần khuyến như vậy, thì liền chắp tay mà thưa với Phật rằng: “Bạch Đức Thế Tôn! Thứ nhất, công đức cúng dường Phật, Tăng và những hạnh nghiệp tu tập thanh tịnh của con đó, nay xin hồi hướng về đạo Vô thượng Bồ đề, nguyện trải hằng sa kiếp tu hạnh Bồ tát hóa độ chúng sanh, chớ con chẳng vì lợi ích một mình mà cầu mau chứng đạo quả.
2. Con nguyện hóa độ hết thảy mọi loài chúng sanh ở các thế giới trong mười phương đều phát tâm cầu đạo Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, giữ gìn tâm Bồ đề cho bền chắc và khuyến hóa theo môn Lục Độ.
3. Con nguyện giáo hóa vô số chúng sanh ở các thế giới đều thành Phật thuyết Pháp trước con và trong khi thuyết Pháp, làm sao cho con đều xem thấy tất cả.
4. Con nguyện trong khi tu Bồ tát đạo, thực hành Phật sự vô lượng và sanh ra đời nào cũng tu theo đạo ấy cả.
5. Bao nhiêu chúng sanh của con dạy dỗ đều thanh tịnh, như các người đã có tu phép thiền định ở cõi Phạm Thiên, tâm ý không còn điên đảo. Nếu các kẻ chúng sanh như vậy sanh về cõi con, thì khi ấy con mới thành đạo.
6. Con nguyện đem các hạnh nguyện cầu cõi Phật trang nghiêm và hết thảy các cõi Phật đều hiệp chung lại thành một thế giới của con.
7. Hết thảy chúng sanh đều hóa sanh, chớ không phải bào thai trong bụng mẹ như các cõi khác và hằng tu tập các pháp thiền định, vui đẹp tự nhiên, chớ không cần phải ăn uống những đồ vật chất.
8. Trong cõi con không có người Tiểu thừa, Thanh văn và Duyên giác. Thảy đều là các bực Bồ tát, căn tánh cao thượng, tâm trí sáng suốt, người nào cũng đã xa lìa mọi sự tham lam, hờn giận, ngu si và đã tu các môn phạm hạnh cả.
9. Trong khi chúng sanh sanh về cõi con thì tự nhiên đủ tướng mạo Tỳ kheo, đều cạo tóc và đắp y chỉnh đốn cả.
10. Chúng sanh trong cõi con muốn ăn, thì tự nhiên có bình bát thất bảo cầm ở nơi tay và đủ các món đồ ăn ngon đẹp đầy bát. Khi ấy lại nghĩ rằng: Chúng ta chớ nên dùng những đồ này, nguyện đem bố thí; trước hết dâng cúng cho các Đức Phật, Bồ tát, Thanh văn, và Duyên giác, sau nữa thì chúng sanh nghèo hèn và các loài Ngạ quỉ đói khát đều dùng no đủ.
11. Mọi người suy nghĩ như vậy, liền đặng pháp Tam Muội, gọi là “Bất Khả Tư Nghị Hạnh”. Có sức thần thông, dạo đi tự tại, không có sự gì ngăn ngại tất cả. Độ trong giây phút, mọi người được dạo khắp các thế giới mà cúng dường Phật, bố thí và diễn thuyết các Pháp cho chúng sanh nghe rồi trở về nước thì vừa đúng bữa ăn.
12. Con nguyện trong thế giới của con không có tám món chướng nạn và các sự khổ não, cũng không có những người phá hư giới luật.
13. Con nguyện trong thế giới ấy có nhiều món châu báu và không cần gì phải dùng đến ánh sáng của mặt trời, mặt trăng. Các vị Bồ tát tự nhiên xung quanh thân thể có hào quang sáng chói, soi khắp các nơi, thường chiếu luôn không có ngày đêm, chỉ xem lúc nào hoa nở thì cho là ban ngày, lúc nào hoa khép lại là ban đêm mà thôi. Khí hậu luôn được ôn hòa.
14. Nếu có vị Bồ tát nào bổ xứ làm Phật các cõi khác, thì trước hết ở nơi cõi con rồi đến cung trời Đâu Suất, sau mới giáng sanh đến cõi ấy.
15. Con nguyện hóa độ chúng sanh đều thành Phật hết rồi thì con mới hiện lên hư không mà nhập diệt.
16. Trong lúc con nhập diệt thì tự có âm nhạc kêu vang đủ pháp mầu nhiệm và các vị Bồ tát khi nghe đều tỏ sáng các lẽ huyền diệu.
17. Thưa Đức Thế Tôn! Con nguyện khi làm Bồ tát mà dạo trong các cõi Phật, xem thấy những thức trang nghiêm những châu báu, những hình trạng, những xứ sở và những hạnh nguyện của chư Phật thế nào thì con đều cầu thành tựu tất cả.
18. Con nguyện các vị Đẳng Giác Bồ tát đều ở trong cõi con mà đợi đến thời kỳ sẽ bổ xứ làm Phật, chớ không thọ sanh các cõi nào khác nữa. Nếu có vị nào muốn đến cõi khác thành Phật mà hóa độ chúng sanh, thì tùy theo ý nguyện.
19. Thưa Đức Thế Tôn! Trong khi con tu đạo Bồ tát, nguyện cõi Phật rất tốt đẹp nhiệm mầu. Các vị Bồ tát phát Bồ đề tâm, tu Bồ tát hạnh bổ xứ thành Phật, đều sanh về trong cõi con cả.
20. Thưa Đức Thế Tôn! Con nguyện như vậy mới thành Phật, vào lúc ấy con ngồi khoanh chân trên tọa Kim cang ở dưới cây Bồ đề, trong giây lát chứng thành chánh giác.
21. Khi thành Phật rồi, con biến hóa Phật và các vị Bồ tát, nhiều như số cát sông Hằng dạo các thế giới mà hóa độ chúng sanh, giảng dạy các phép nhiệm mầu và khiến cho hết thảy nghe pháp rồi đều phát Bồ đề tâm, cho đến khi thành đạo cũng không đổi dời tâm trí.
22. Khi con thành Phật rồi, chúng sanh ở trong các cõi nếu thấy các tướng tốt của con, hằng in nhớ trong tâm luôn luôn, cho đến khi thành đạo cũng không quên.
23. Con nguyện chúng sanh trong cõi con, người nào cũng đủ căn thân toàn vẹn, không thiếu món gì. Nếu các vị Bồ tát muốn xem thấy tướng con hoặc nằm, hoặc ngồi, hoặc đứng, hoặc đi, thì đều thấy cả. Khi thấy rồi, liền phát Bồ đề tâm và lại trong lúc thấy con những sự hoài nghi về đạo Pháp tự nhiên hiểu biết cả, không cần phải đợi con giải quyết nữa.
24. Con nguyện khi con thành Phật rồi, thì thọ mạng của con vô cùng vô tận, không kể xiết. Còn các vị Bồ tát trong cõi con cũng sống lâu như vậy.
25. Trong lúc con thành Phật, có vô số Bồ tát đủ tướng mạo Tỳ kheo cho đến khi nhập Niết-bàn thì đầu tóc không khi nào mọc dài và pháp y cũng không thay đổi.”
Đức Bảo Tạng Như Lai nghe mấy lời nguyện rồi, liền thọ ký cho Vương Chúng Thái Tử rằng: “Hay thay! Hay thay! Ngươi là người Đại trượng phu, trí huệ sáng suốt, tỏ biết mọi lẽ, phát nguyện rất lớn và rất khó khăn, làm những việc công đức rất rộng sâu, không thể nghĩ bàn. Chính ngươi là bậc trí huệ nhiệm mầu, mới có thể thực hiện mọi sự như vậy.
Bởi ngươi vì hết thảy chúng sanh mà phát thệ nguyện rất nặng lớn và cầu cõi Phật rất trang nghiêm như thế, nên ta đặt hiệu ngươi là: Văn Thù Sư Lợi. Trải vô lượng hằng sa số kiếp về sau, ngươi sẽ thành Phật hiệu là: Phổ Hiền Như Lai ở thế giới rất đẹp tên là Thanh Tịnh Vô Cấu Bảo Chi phía phương Nam.
Này Văn Thù Sư Lợi, từ nay về sau hằng sa kiếp, ngươi tu Bồ tát đạo, trồng các căn lành, và tâm trí thanh tịnh. Ngươi hằng vì chúng sanh mà giáo hóa cho chúng nó đều dẹp trừ được các món tâm bệnh, vậy nên chúng nó đều xưng ngươi là một ông Thầy thuốc hay, có một món thuốc thần để chữa lành được bệnh phiền não.”
Vương Chúng Thái Tử thưa rằng: “Bạch Đức Thế Tôn! Nếu sự thệ nguyện của con được như lời Ngài thọ ký đó, thì con xin cả thế giới đều vang động và các Đức Phật mười phương đều thọ ký cho con.”
Vương Chúng Thái Tử thưa rồi, đương cúi đầu lễ Phật, bỗng giữa hư không có tiếng âm nhạc vang rền diễn ra các pháp mầu nhiệm và có các thứ hoa tươi tốt thơm ngát rải xuống như mưa.
Các vị Bồ tát ở các thế giới khác xem thấy như vậy, liền hỏi các Đức Phật rằng: “Do nhân duyên gì mà có điềm lành như thế?”
Các Đức Phật nói rằng: “Nay chư Phật ở mười phương đều thọ ký cho Văn Thù Sư Lợi Bồ tát sau sẽ thành Phật, nên hiện ra điềm lành ấy.”
Vương Chúng Thái Tử thấy vậy lòng rất vui mừng liền đảnh lễ Phật, rồi ngồi nghe thuyết Pháp.
Từ đó về sau, Thái tử mạng chung, bào thai ra các thân khác và đời khác, kiếp nào cũng giữ gìn bản thệ, quyết chí tu hành, học đạo Đại thừa, làm hạnh Bồ tát, hóa độ chúng sanh đều thành Phật đạo, mà cầu cho thỏa mãn những sự cầu nguyện của mình.
Bồ tát Văn Thù Sư Lợi xuất hiện hầu như trong tất cả các kinh điển quan trọng của Phật giáo Đại thừa: Hoa Nghiêm, Thủ Lăng Nghiêm, Pháp Hoa, Duy Ma Cật… như là một nhân vật thân cận nhất của Đức Phật Thích Ca.
Ngài có lúc thì chính thức thay mặt Đức Thế Tôn diễn nói Chánh pháp, còn có lúc giới thiệu đến thính chúng trong một thời pháp quan trọng của Đức Bổn Sư. Ngài thấu hiểu Phật tính bao gồm cả ba đức: Pháp thân, Bát nhã và Giải thoát cho nên, trong hàng Bồ tát Ngài là thượng thủ. Là vị Bồ tát tiêu biểu cho trí tuệ.
Vai trò tuyên dương Diệu Pháp của Bồ tát Văn Thù, chúng ta có thể tìm thấy trong kinh: “Văn Thù Sư Lợi nói về cảnh Giới Bất Tư Nghị của Phật”. Đây là một tuyên ngôn của lý tưởng Bố tát đạo được công bố bởi một vị đại Bồ tát đại biểu cho trí tuệ. Mục tiêu, lý tưởng của Bồ tát đạo không phải chỉ là để vượt qua vòng sanh tử, đạt đến cảnh giới Niết-bàn mà là hoàn thành Phật đạo để cứu độ chúng sinh.
Cũng giống nhiều vị Bồ tát khác, tượng Văn Thù Bồ tát ngồi trên tòa sen thể hiện cho sự tinh khiết của trí tuệ và không bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố xung quanh.
Hình tượng nổi bật nhất và dễ nhận biết của vị Bồ tát Văn Thù đó là trên tay phải của Ngài là một thanh gươm sắc bén đang cháy. Khi một Bậc Thánh chứng ngộ và có được trí tuệ siêu xuất, thì chính cái trí tuệ ấy là vũ khí sắc bén để chặt đứt mọi sự vô minh, phiền não của chúng sinh.
Tay trái của Văn Thù Bồ tát cầm một cành hoa sen, phía trên là Kinh Bát Nhã và tay phải đưa hướng lên trên. Điều này tượng trưng cho sự giác ngộ, thức tỉnh thông qua việc sử dụng trí tuệ của bản thân để có thể rũ hết mọi sự ô nhiễm trong mình.
Dưới tòa, Bồ tát cưỡi Sư Tử Xanh – chúa tể của mọi loài trong rừng mang sức mạnh uy nghiêm đánh tan mọi thế lực tà ác.
Có thể thấy Văn Thù Bồ tát mang ánh sáng trí tuệ giao hòa cuộc sống giúp cho chúng sinh thoát được kiếp mê lầm và thức tỉnh hơn trong cuộc sống.
Chúng ta thờ phụng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát là để hướng về trí tuệ sẵn có của chúng ta. Vô minh, ái dục đã khiến chúng ta lặn hụp trong vòng sinh tử luân hồi, chịu chập chồng muôn nỗi khổ đau. Chúng ta hãy dùng thanh gươm trí tuệ chặt đứt lưới tham ái mau được tỉnh thức hướng về đạo Vô thượng Bồ đề.
Nhân dịp lễ vía Bồ tát Đại Trí Văn Thù Sư Lợi (4/4 âm lịch) mong cầu toàn thế giới luôn an lạc thái bình.
Nam mô Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ tát ma ha tát!
Thích Nữ Chân Mỹ (ĐSHĐ-118)
Admin
Link nội dung: https://ngayqua.com/index.php/bo-tat-dai-tri-van-thu-su-loi-1731554716-a11474.html