Âm đạo sau sinh với những hình ảnh chi tiết

Admin
Thay đổi âm đạo sau sinh luôn là điều khiến các chị em tò mò muốn biết. Đối với những chị em mang thai lần đầu không dám bày tỏ cùng chuyên gia

Những thay đổi ở âm đạo sau sinh luôn là điều khiến các chị em tò mò muốn biết. Đặc biệt, đối với những chị em đang trong giai đoạn mang thai lần đầu lại càng thêm bỡ ngỡ, nhưng lại thẹn thùng và e ngại không dám bày tỏ cùng chuyên gia.

Thấu hiểu được nỗi lo canh cánh với những thắc mắc xoay quanh các vấn đề nhạy cảm: sau sinh bao lâu âm đạo trở lại bình thường, hình ảnh tử cung sau sinh, sau sinh bao lâu thì cửa mình khép lại, hình ảnh âm đạo sau khi sinh con đáng sợ thế nào? thường trực trong tâm trí của các chị em.

Đội ngũ bác sĩ sản Sản CKI đã có những trao đổi và giải đáp như sau:

Mẹ cứ thử tưởng tượng mà xem, bình thường âm đạo có kích thước chỉ khoảng từ 1 – 1,5cm; nhưng khi sinh con, âm đạo có thể giãn mở rộng lên đến 10cm để em bé nặng 3 – 4kg (thậm chí là hơn) chui lọt ra bên ngoài. Như vậy, âm đạo phụ nữ là cơ quan có sự co giãn và đàn hồi rất tốt.

Cấu tạo âm đạo và quá trình khi sinh thường

Cấu tạo bên ngoài của âm đạo với hình ảnh chi tiết về âm đạo sau sinh

Tuy nhiên, trên thực tế “sinh đẻ vốn là quá trình không hề đơn giản”. Bởi đằng sau những biến đổi vô cùng to lớn ấy, còn là sự tàn phá rất nặng nề gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ, tâm sinh lý, cũng như hạnh phúc hôn nhân gia đình.

Dù sinh thường, hay sinh mổ. Những khía cạnh chung ở âm đạo sau sinh mà phụ nữ ai cũng phải trải qua, đó là:

Âm đạo sau sinh – Sưng to, đau nhức

Quá trình chuyển dạ và sinh con sẽ khiến cho các mô, cơ và dây chằng xung quanh khu vực âm đạo bị tổn thương nghiêm trọng, thậm chí là bị rách. Để giúp em bé chào đời một cách dễ dàng hơn, hầu hết các mẹ sinh thường đều phải thông qua thủ thuật cắt/ rạch tầng sinh môn. Và đây là một trong những nguyên nhân chính khiến cho các chị em phụ nữ bị đau nhức, sưng tấy âm đạo sau sinh.

Thủ thuật cắt / rạch tầng sinh môn khi sinh thường

Thủ thuật cắt tầng sinh môn trong sinh thường

Âm đạo sau sinh sẽ bị sưng to và đau nhức do vết cắt tầng sinh môn để lại

Lúc này, điều cần làm nhất là bạn phải thật sự thận trọng trong khâu chăm sóc và vệ sinh vùng kín, tránh không để bị tác động mạnh, giữ cho âm đạo được khô thoáng, có như vậy mới hạn chế bị nhiễm trùng âm đạo sau sinh. Nếu vết khâu tầng sinh môn quá đau đớn, bạn cũng có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng các loại thuốc giảm sưng, giảm đau có chứa naproxen hoặc ibuprofen để vết thương nhanh chóng bình phục.

​Âm đạo sau sinh trở nên thâm đen, sẫm màu

Âm đạo của phụ nữ sau khi sinh mổ không phải chịu quá nhiều ảnh hưởng so với ca sinh thường. Vì thế ngày nay, bởi nhiều lý do khác nhau như: chọn ngày sinh đẹp cho con, mẹ lại không bị cắt/ rạch tầng sinh môn làm mất đi vẻ thẩm mỹ, cũng như không bị sa giãn âm đạo sau sinh… mà nhiều chị em nhất định chọn sinh mổ chứ không chịu sinh thường.

Tuy nhiên, như đã nói trên, dù sinh mổ không chịu tác động là mấy đến khu vực vùng kín nhưng nó vẫn có những hạn chế nhất định như: vết mổ ở bụng rất to, khả năng hồi phục là rất lâu và vùng kín vẫn bị thâm đen, không còn hồng hào như trước nữa.

Âm đạo sau sinh trở nên sẫm màu, thâm đen xấu xí

Nếu thời còn con gái, “cô bé” của bạn gọn gàng và hồng hào bao nhiêu thì trải qua quá trình sinh đẻ,  “chỗ ấy” thể nào cũng sẽ bị biến sắc, trở nên sẫm màu, thâm đen, xấu kinh khủng. Sự thay đổi đáng ghét này chính là tác động của những tổn thương trong quá trình sinh đẻ cùng sự thay đổi hormone sau khi sinh và đây là điều mà bạn cần nhận thức thật sớm để không gặp quá nhiều áp lực về sự thay đổi hiển nhiên này.

Âm đạo sau sinh “lỏng lẻo và rộng rinh”

Âm đạo lỏng lẻo, kém săn chắc là một trong những thay đổi rất lớn ở vùng kín sau sinh mà mẹ nào cũng từng trải qua. Phải mất khoảng 3 tuần sau sinh âm đạo phụ nữ mới dần quay trở về trạng thái cũ, nhưng không bao giờ trở lại được bằng kích cỡ ban đầu, đặc biệt với những trường hợp sinh khó, sinh nhiều lần hoặc thời gian chuyển dạ kéo dài.

Trải qua quá trình sinh nở tự nhiên – Âm đạo sau sinh sẽ bị lỏng lẻo, rộng toang hoác

Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến chuyện sinh hoạt chăn gối vợ chồng, làm cho phái đẹp thiếu tự tin, ít ham muốn và giảm hứng thú mỗi khi gần gũi với bạn đời. Hơn thế nữa, việc giãn rộng âm đạo sau sinh còn có nguy cơ gây ra một số các bệnh lý khác như : Són tiểu/tiểu không tự chủ,  vùng kín có mùi hôi khó chịu, sa tử cung, khô hạn kéo dài ….

Hình dạng âm đạo sau sinh thay đổi

Ngoài sự biến sắc, lỏng lẻo, giãn rộng ra, thì những vết khâu tầng sinh môn trong quá trình sinh thường cũng là điều khiến tính thẩm mỹ ở âm đạo sau sinh giảm đi đáng kể. Với từng ấy sự thay đổi đã khiến cho rất nhiều bà mẹ sau khi sinh con xong cảm thấy “tồi tệ” hơn bao giờ hết.

Biến chứng sẹo lồi, sẹo xấu sau cắt/ rạch tầng sinh môn sau sinh luôn là nỗi tự ti khiến chị em e ngại mỗi khi gần gũi bạn đời

Âm đạo sau sinh mất đi vẻ thẩm mỹ vốn có bởi những vết khâu tầng sinh môn

Đặc biệt là trong chuyện chăn gối, có mẹ thì tự ti, ngại ngùng, có mẹ thì lo lắng đến mức mất hết cảm hứng hoặc không thể hòa hợp mỗi khi sex cùng chồng chỉ vì hình dạng “cô bé” không còn tươi trẻ như trước nữa.

Vết rách tầng sinh môn trần trọng khi sinh thường có thể khiến vết khâu trở nên khó khăn, mất thẩm mỹ và phục hồi lâu hơn

Tình trạng âm đạo sau sinh giãn rộng quá mức, môi lớn môi bé thâm đen, chùng nhão, khiến chị em mất tự tin trong mắt bạn đời

Tuy nhiên, phải có những thay đổi đó thì bố mẹ mới có được niềm vui trọn vẹn khi được đón con yêu chào đời; và vì những hy sinh lớn lao của vợ, mà các ông bố cũng chẳng nhỏ nhen đến mức để ý đến “từng chi tiết” khi “yêu”. Bởi, tình cảm vợ chồng ngoài sex ra còn là sự cảm thông, chia sẻ… và thấu hiểu lẫn nhau. Nếu mẹ quá lo lắng, hãy thực hiện những lưu ý sau và yên tâm rằng mọi thứ sẽ sớm trở lại như cũ:

  • Mẹ luôn nhớ phải chăm sóc âm đạo sau sinh thận trọng và đúng cách bằng việc rửa nhẹ nhàng với nước ấm, rồi thấm khô ngay sau khi đi vệ sinh.
  • Giữ cho vùng kín luôn thông thoáng, sạch sẽ, tuyệt đối không mặc đồ quá chật gây bí bách và ra mồ hôi.
  • Kiêng quan hệ vợ chồng ít nhất 3 tháng đầu để vùng kín có thời gian hồi phục, tránh quan hệ sớm gây bục chỉ vết may, làm tổn thương cho các tế bào và chảy máu âm đạo sau sinh
  • Uống nhiều nước và lưu ý đến chế độ ăn uống lành mạnh cũng là 1 trong những cách giúp vùng kín sau sinh khỏe mạnh hơn.

Lưu ý: Theo dõi tình trạng sức khỏe thường xuyên nếu có dấu hiệu xuất hiện triệu chứng bất thường cần liên hệ bác sĩ điều trị sớm. Tái khám đúng hẹn kiểm tra vết thương, kịp thời phát hiện nguy cơ nhiễm trùng (nếu có).

Phương pháp giúp phục hồi âm đạo sau sinh  – Thu hẹp, se khít, trắng hồng quyến rũ

Để khắc phục hiệu quả những tình trạng trên, chị em có thể tham khảo phương pháp phục hồi âm đạo sau sinh mà chúng tôi cung cấp dưới đây

Sau khi gây tê tại chỗ, Bác Sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ bớt 1 phần niêm mạc sa trệ ở thành sau âm đạo, tiếp đó dùng chỉ tan tạo hình thành âm đạo từ bên trong ra bên ngoài, giúp thu gọn kích thước âm đạo để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập gây ra các hội chứng viêm nhiễm phụ khoa và một số bệnh lý biến chứng nguy hiểm khác. Phẫu thuật phục hồi âm đạo sau sinh được chỉ định thực hiện đối với những phụ nữ sau sinh hoặc những chị em thường xuyên hoạt động tình dục khiến âm đạo giãn rộng, mất khả năng đàn hồi, các môi lớn và môi bé của âm đạo trở nên phì đại, nhăn nheo.… gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, làm mất tự tin trong quan hệ vợ chồng.

Để nhận tư vấn về các giải pháp thẩm mỹ âm đạo sau sinh an toàn, hiệu quả với đội ngũ Bác sĩ từ các bệnh viện: Hùng Vương, Quốc Tế Phụ Sản, Sản Y Khoa Diamond… xin bạn vui lòng liên hệ trực tiếp số Hotline 0909 45 06 45 để được chuyên gia hỗ trợ trực tiếp.

banner khuyenmai dat lich

Admin